7Hz ban đầu vẫn còn là một cái tên hiếm gặp trong các diễn đàn âm thanh, cộng đồng sử dụng IEM; ra mắt các mẫu tai nghe nhét tai của mình trong sự yên lăng và không được nhiều người quan tâm đến như i88, i99…. Nhưng trong năm 2021, tiếng tăm của hãng được lan rộng một cách bất thình lình và nhanh đến bất ngờ nhờ màn ra mắt của một sản phẩm làm chấn động thị trường tai nghe nhét tai dẫn đầu xu hướng IEM sử dụng loại driver từ phẳng kích thước thực; làm mưa làm gió trong các cộng đồng Audiophile và đồng thời tái định nghĩa chất âm của IEM sử dụng driver từ phẳng – Timeless. Với sự thành công cực kỳ mĩ mãn này, 7Hz thừa thắng xông lên, tung ra thị trường Eternal – mẫu tai nghe hỗ trợ driver dynamic đánh dấu cột mốc 10 năm thành lập hãng; Dioko – sự kết hợp giữa 7Hz và nhà phê bình âm thanh nổi tiếng Crinacle từ In Ear Fidelity nhằm kéo mức giá tai nghe nhét tai từ phẳng thấp hơn nữa, và Zero – sản phẩm thuộc thương hiệu con Salnotes được người dùng đón tiếp đồng nhiệt bởi có một chất âm rất ấn tượng trong tầm giá, và cũng là đối thủ làm cho Moondrop Chu có một cuộc cạnh tranh khốc liệt.
Thông số kĩ thuật:
- Loại driver: DD
- Độ trở kháng: >32 Ω
- Độ nhạy: 108 dB@1 kHz
- Dải tần phản hồi: 10 Hz – 20kHz
- THD: <1%@1 kHz
- Loại chân cắm: 2-pin 0,78mm.
(Thông số kĩ thuật được lấy từ trang linsoul.com)
Các phụ kiện đi kèm trong hộp bao gồm:
- Các loại nút tai khác màu khác kích cỡ (nút tai màu đỏ được gắn sẵn trên tai nghe)
- Dây 2-pin 0,78mm sang chân 3.5mm
- Phiếu thông số kĩ thuật của tai nghe
- Phiếu hướng dẫn sử dụng
- 1 băng velcro buộc dây
Thiết kế, hoàn thiện và mức độ cách âm
Về cơ bản, ngoại hình của Salnotes Zero không có quá nhiều điểm nổi trội. Có thể hãng đã chọn cách thiết kế này nhằm tạo sự khác biệt với các mẫu tai nghe có thiết kế công thái học khác trên thị trường. Hình dáng của Zero sẽ phụ thuộc vào ý kiến của từng cá nhân, nhưng xét về cách đeo, các góc cạnh vuông vức của sản phẩm có thể gây nhức tai đối với một số người dùng có kích thước tai nhỏ. Ống tai có bán kính tương đối to, có thể không phù hợp đối với đối tượng không có khoang tai rộng và gây khó khăn trong việc giữ tai nghe ở một số trạng thái nhất định như không trượt ra khỏi tai theo thời gian, hoặc nằm ở vị trí cân bằng để không tạo điểm nhức ở tai người.
Nguồn: linsoul.com
Cả phần thân tai nghe được làm từ nhựa bóng, có dán một mảnh kim loại được in tên hãng và tên sản phẩm trên mặt tai nghe. Điều này có thể làm thất vọng một số khách hàng bởi nhựa thường không có sự nổi tiếng về độ bền như nhôm, các hợp kim từ magiê,… nói riêng hoặc chất liệu kim loại nói chung, hoặc đơn thuần chỉ vì các đối thủ khác trong cùng tầm giá sử dụng chất liệu bền hơn, nhưng Zero vẫn có thể sống sót qua những lần rơi nhẹ, chịu đựng được áp suất tương đối. Vì thể, người dùng có thể yên tâm về tính lâu dài của sản phẩm này.
Như đa số các mẫu IEM hỗ trợ driver dynamic, Salnotes Zero có lỗ thoát khí nằm trước thân tai nghe nhằm hạn chế áp suất ép vào màng loa khi nhét vào tai và đồng thời điều khiển lượng âm trầm. Đây đồng nghĩa với việc mức độ cách âm của Zero chỉ ở khoảng trung bình, cùng với các nút tai trong bộ phụ kiện đi kèm không bám chắc chắn vào khoang tai người. Các loại nút tai silicon như Sony EP-EX11 hoặc nút tai bọt biển từ các thương hiệu KZ, TRN, Comply… một phần nào đó tăng được mức cách âm của Zero, nhưng không tăng với một mức độ lớn để sử dụng sản phẩm trong các môi trường náo nhiệt như trên xe buýt, trong khu công cộng…. Các loại nút tai được khuyên dùng này cũng cải thiện được cách đeo, giúp người dùng có thể nhét ống tai nghe vào sâu hơn.
Chất âm
Bài viết đánh giá chất âm sản phẩm này được thực hiện dựa trên:
- Loại nút tai: nút tai (màu đỏ) đi kèm với sản phẩm (sử dụng thường xuyên); Moondrop Spring Tips cỡ M, Sony EP-EX11 (sử dụng thường xuyên), Spinfit CP100 cỡ M.
- Dây: dây đi kèm trong hộp (sử dụng thường xuyên); TRN T2.
- DAC/ AMP rời: JCally JM06, dây chuyển từ cổng type-C sang cổng 3.5mm của Apple, xDuoo XD-05 Plus (opamp MUSES02; chế độ khuếch đại thấp nhất; không sử dụng công tắc tăng bass)(sử dụng thường xuyên).
- Nguồn: Hiby R3 Pro Saber (sử dụng thường xuyên), Samsung Note 10+; các loại tệp âm thanh định dạng MP3, FLAC (sử dụng thường xuyên), WAV, DSF (DSD64, DSD128)…
Với độ nhạy 108dB@1kHz và độ trở kháng khoảng 32Ω@1kHz, Salnotes Zero phối ghép được với hầu hết các thiết bị có nguồn ra âm thanh.
Dải phổ tần tổng của 7Hz Salnotes Zero (mẫu dữ liệu 1). Nguồn: crinacle.com
Dải âm trầm:
Một trong những điểm ấn tượng đầu tiên đối với chất âm của mẫu tai nghe này đó chính là cách tái tạo âm trầm.
Cách tinh chỉnh chất âm của hãng dành cho Zero nhằm giới thiệu người dùng như thế nào là chất âm trung tính nhưng vẫn có thể nghe trong hàng giờ mà không gây cảm giác chán. Để thực hiện được một phần của điều này, dải âm trầm có một lượng tăng nhẹ, đặc biệt tập trung nhiều ở phần thấp nhất của dải tần số, tạo cho tổng thể chất âm trầm lắng và sâu nhưng không tạo hiện tượng che lấp tần số bởi dải mid-bass được kiểm soát khá tốt. Lượng sub-bass này được tăng với một lượng vừa đủ, không gây choáng và mỏi tai khi nghe trong khoảng thời gian dài. Với loại driver dynamic trong tầm giá dưới 1 triệu, Zero tuy không có được độ sâu của dải tần số theo một cách tự nhiên, độ căng của dải bass vẫn được tái tạo tương đối tốt, có lực chắc chắn và tốc độ phản hồi ổn, giúp cho chất âm của trống cái ở các bản nhạc thêm phần sinh động và một phần nào đó thể hiện giống một chút với lực đập của trống cái khi được chơi ở các loại loa “kẹo kéo”, ví dụ như khoảng 2 giây đầu của bản nhạc “Bury The Light” của nghệ sĩ Casey Edwards và Victor Borba.
Bởi dải âm trầm của Salnotes Zero tập trung vào khoảng sub-bass nhiều hơn là khoảng mid-bass, các bản nhạc thiên bass như trong thể loại EDM được thể hiện trầm và sống động, nhưng trống cái vẫn được tái tạo rõ ràng và âm lượng không bị lấn át bởi tần số thấp hơn. Tuy vậy, đối với một số người dùng yêu thích chất âm nhiều bass hoặc bass có độ sâu như các loại loa cỡ lớn, Zero không phải là sự lựa chọn tốt nhất. Độ chi tiết ở dải bass cũng không phải là ưu điểm nổi bật của sản phẩm, một phần do driver được sử dụng bên trong tai nghe nhưng âm lượng của các thông tin âm thanh cơ bản nhất trong dải này như guitar đệm, độ trầm của trống tom-tom không bị thiếu hụt và được thể hiện rõ. Nhìn chung, mẫu tai nghe này được tinh chỉnh về cả âm lượng và chất lượng bass một cách cân bằng trong tầm giá, không phải đánh đổi nhiều các ưu điểm để tập trung vào một lợi thế riêng biệt.
Nguồn: nextrift.com
Dải âm trung:
Tiếp tục với mục tiêu mang đến chất âm trung tính với mức giá rẻ cho người dùng là cách tái tạo dải âm trung của Salnotes Zero. Đây có thể được coi là ưu thế lớn nhất của sản phẩm so với hàng loạt các đối thủ khác trong cùng tầm giá.
Bắt đầu từ giọng hát: các giọng ca nam được thể hiện đầy đủ, không bị thiếu hụt năng lượng ở khoảng tần số trầm hơn của giọng hát; khoảng dài âm trung cao được nhấn mạnh giúp giọng ca nữ được thể hiện nổi trên nền nhạc hơn và tập trung nhiều vào khoảng trung tâm âm trường. Các loại thông tin âm thanh ở dải âm trung như piano, tính chất “sắc bén” của đàn guitar điện (ví dụ như phần dạo đầu của bản “Live & Learn” thuộc ban nhạc Crush 40), phần còn lại của dàn trống như trống lẫy, trống tom tom, chuông bò… có âm lượng chuẩn, không có sự nhấn mạnh quá mức hoặc bị mất chi tiết rõ rệt. Tuy vậy, với sự nhấn mạnh ở dải âm trung cao, một số đối tượng nhạy cảm với vùng tần số này (khoảng tần tập trung nhiều tần số của giọng nói) sẽ có cảm giác chói tai, nhưng với số đông người dùng, đây không phải là vấn đề đáng quan ngại của sản phẩm.
Xét tổng quát riêng về dải này, Zero sẽ là mẫu tai nghe dành cho các đối tượng yêu thích dải âm trung, đuổi theo chất âm trung tính của các loại nhạc cụ phổ thông như đàn piano, guitar thùng, hoặc muốn nghe các giọng ca trong trẻo và nổi bật trên nền nhạc; thích hợp để nghe các thể loại nhạc rock, jazz, cổ điển, ballad….
Nguồn: nextrift.com
Dải âm bổng:
Là một mẫu tai nghe nằm trong phân khúc giá rẻ, việc phải có sự mở rộng trong dải tần là điều khó có thể thực hiện được. Độ chi tiết âm thanh trong dải này được Zero tái tạo một cách trung bình, không đặc sắc, nhưng có âm lượng vừa đủ để thể hiện các thông tin âm thanh cơ bản thuộc dải này như khoảng tần số sáng hơn của guitar thùng – dây sắt, trống lẫy, các nhạc cụ điện tử…. Để bù đắp cho sự mất mát của chi tiết trong âm thanh, Salnotes Zero có phần nhấn mạnh rất nhẹ khoảng tần âm bổng thấp nhưng vẫn tái tạo một cách mượt mà và trung tính đối với đa số, không tạo tần số đỉnh cộng hưởng nổi bật; có đủ năng lượng cho các loại nhạc cụ thiên âm bổng như chiêng, chũm chọe, trống lắc… mà không làm chúng trở nên quá nóng và đau tai. Một số người dùng nhạy cảm với khoảng tần số này vẫn có thể cảm thấy tổng thể chất âm của sản phẩm thiên sáng nhiều và có tính “sắc cạnh”. Việc tăng dải âm bổng thấp nhẹ này tạo sự cảm nhận được dải tần đang được mở rộng cho người dùng, nhưng thực chất dải tần từ 10kHz trở lên không có nhiều lượng, và việc nhấn mạnh treble trên Zero nhằm hạn chế nhược điểm của driver dynamic được sử dụng trong mẫu tai nghe này. Các phụ âm ma sát trong giọng hát thường không được biểu hiện ra nổi trội đối với đa số các bản nhạc, nhưng đặc biệt đối với các bản nhạc không được thu âm tốt sẽ có một cường độ nhẹ, có thể làm mất tập trung người nghe.
Tóm lại, mẫu tai nghe này tuy không có ưu thế nhiều ở một điểm đặc biệt nào đó, nhưng vẫn có thể mang đến cho người dùng một trải nghiệm tròn vện nhất với số tiền bỏ ra cho sản phẩm.
Nguồn: nextrift.com
Âm trường, âm hình và âm sắc:
Như đa số các mẫu IEM có mặt trên thị trường, có được âm trường rộng là điều có khó thể thực hiện được, nhiều phần do thiết kế và cơ cấu hoạt động của chúng, và Salnotes Zero không phải là sản phẩm ngoại lệ. Tuy vậy, nhờ có lượng âm bổng được tăng và âm trầm không bị nhấn mạnh quá nhiều, mẫu tai nghe này có thể tạo được cảm giác nghe trong khoảng không gian rộng cho người dùng. Vị trí các nhạc cụ được đặt một cách tương đối, trải dài trong khoảng âm trường mà sản phẩm này có được. Đối với các bản nhạc không có nhiều thông tin âm thanh, sản phẩm có thể tách lớp nhạc cụ một cách trung thực và trong trẻo, nhưng với một số bản như “長く短い祭” của Sheena Ringo, Zero gặp trở ngại khi cố gắng phân tách các lớp nhạc cụ đệm thuộc dải âm trầm và nhiều thông tin chính trong dải âm trung.
Là một mẫu tai nghe hỗ trợ driver dynamic, Salnotes Zero không gặp vấn đề bị thiếu tính liền mạch như các mẫu tai nghe sử dụng nhiều loại driver khác nhau khác. Và nhờ cách tinh chỉnh chất âm này, sản phẩm có độ trung thực khá cao khi tái tạo độ tự nhiên của các nhạc cụ phổ thông như pinao, guitar thùng – dây nhựa…. Tuy có tính “sắc bén” nhẹ ở phần âm bổng thấp nhưng không làm thay đổi quá nhiều về tổng âm sắc của dải tần.
So sánh
Với Moondrop Chu:
- Xem bài đánh giá chi tiết của Moondrop Chu tại ĐÂY: https://taingheviet.com/moondrop-chu-cam-xuc-hon-don-n90.html
TL;DR: người dùng không yêu thích chất âm của Moondrop Chu, đặc biệt ở dải âm bổng nên trải nghiệm qua 7Hz Salnotes Zero.
Nhìn sơ qua phổ tần tổng của hai mẫu tai nghe này có khá nhiều sự tương đồng về lượng âm trầm và âm trung và có sự chênh lệch nhẹ ở dải âm bổng. Nhưng xét về tính thực tiễn, từ thiết kế, mức độ hoàn thiện đến tổng thể chất âm của hai sản phẩm có một số điểm cần lưu ý khi lựa chọn:
- Về thiết kế, Moondrop Chu có ngoại hình tối giản và tròn hơn so với các góc cạnh vuông vức trên ngoại hình của Salnotes Zero. Đồng thời thân hình của Chu tương đối nhỏ, phù hợp với nhiều đối tượng người dùng hơn. Tuy vậy, một số người dùng có ý kiến cho rằng bộ Spring Tips – bộ nút tai độc quyền thương hiệu Moondrop không giúp cho riêng Chu có thể bám chắc vào khoang tai người.
- Nếu so sánh về mức độ hoàn thiện giữa hai sản phẩm sau vài ngày sử dụng, Moondrop Chu chắc chắn sẽ giành được ưu thế lớn về sự tự tin cho người dùng nhờ được trang bị lớp vỏ kim loại, sơn đen nhám, tạo cảm giác sang trọng và bền bỉ hơn so với chất liệu nhựa bóng có được trên Salnotes Zero. Nhưng tùy thuộc vào môi trường mà tai nghe được tiếp xúc với, lớp sơn đen nhám bên ngoài vỏ Chu sẽ dần bị bong tróc. Vấn đề này được xuất hiện khá nhiều trên các mẫu SSR, SSP, Aria (2021), Aria Snow, Starfield… và đến thời điểm hiện tại, hãng vẫn chưa có cách khắc phục hoàn toàn. Nhưng đối với Salnotes Zero, chất liệu nhựa đen bóng có thể đem lại trải nghiệm lâu dài hơn cho người dùng và không phải lo về tính lâu dài của sản phẩm.
- Xét riêng về chất âm, độ căng của dải âm trầm trên Zero được tái tạo hoàn chỉnh hơn so với Chu. Tốc độ phản hồi dải bass của cả hai sản phẩm tuy nhanh, nhưng với Zero, người dùng có thể cảm nhận được độ đầy đặn của dải bass nhiều hơn, giúp cho các loại thông tin cơ bản như trống cái, guitar đệm được thể hiện tròn trịa và chắc chắn, tận dụng được ưu điểm của hướng tinh chỉnh chất âm này và tốc độ phản hồi của loại driver được hỗ trợ bên trong Zero, so với lực bass yếu và “mềm nhũn” được thể hiện trên Chu.
- Sự khác biệt giữa Chu và Zero được thể hiện rõ hơn ở dải âm bổng. Trong khi Zero chỉ nhấn mạnh nhẹ ở phần âm bổng thấp giúp tạo cho người dùng có thể cảm nhận được như dải tần số đang được mở rộng và chi tiết âm thanh được tái tạo nổi bật hơn, Chu vẫn có hướng đi tương tự nhưng không thực sự tự nhiên: các thông tin chi tiết trong âm thanh tuy được tái tạo rõ hơn so với Zero, nhưng đồng thời đẩy các phụ âm ma sát trong giọng hát khá cao. Với một số bản nhạc được thu âm sáng hoặc không được thu âm tốt; các bản nhạc có nhiều âm thanh của chũm chọe, trống lắc, trống tam giác…, Chu sẽ không “nương tay” và thay đổi âm sắc sang tính “sắc bén”, không trung thực và chính xác.
Tổng kết
Ưu điểm |
Nhược điểm |
Ngoại hình nhựa bóng; độ bên tường đối cao, đặc biệt trong tàm giá. |
Thiết kế vuông vức và kích thước tương đối to; có thể không vừa với một số người dùng có đôi tai nhỏ. |
Lượng âm trầm được kiểm soát tốt, có tốc độ phản hồi nhanh nhưng vẫn đảm bảo được độ căng của các thông tin âm thanh thuộc dải bass. |
Không phải là sự lựa chọn cho người dùng yêu thích chất âm nhiều lượng âm trầm, hoặc âm trầm có độ sâu. |
Dải âm trung tính, thể hiện đầy đủ các thông tin âm thanh cơ bản; giọng hát nữ được nhấn mạnh nhẹ giúp thể hiện sát vào trung tâm sân khấu. |
Đối tượng nhạy cảm với vùng tần số này (khoảng tần tập trung nhiều tần số của giọng nói) có thể cảm nhận độ thô và nóng của dải này. |
Chi tiết âm thanh ở dải âm bổng được thể hiện tương đối, có sự nhấn mạnh giúp người dùng cảm nhận có sự mở rộng trong dải tần. |
Dải tần không được mở rộng theo một cách tự nhiên; nhược điểm thường gặp trên các mẫu tai nghe hỗ trợ driver dynamic giá rẻ. |
Các bản nhạc không có quá nhiều thông tin âm thanh sẽ được tách lớp nhạc cụ khá tốt. |
Âm trường hẹp: không có độ rộng về bề ngang và chiều sâu. |