Trọng lượng: 180 (g)
Driver: Dynamic 30mm
Dải âm tần: 5Hz–22,000 Hz
Trở kháng: 24 oHm
Độ nhạy: 102dB/mW
Jack: mini 4 cực mạ vàng chữ L
Đang cập nhật
Đầu năm nay tại triễn lãm CES 2017 hãng âm thanh Sony đã ra mắt cặp On-ear SONY MDR XB550AP. Sau một thời gian ngắn nó đã cập bến Việt Nam và sẵn sàng phục vụ người tiêu dùng. Hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem sản phẩm này có gì đặc biệt, liệu nó có đáng mua hay không.
Đập hộp
XB550AP được đóng vào một hộp lớn nhưng khá mỏng vì thực sự tai nghe cũng không quá lớn. Mặt trước có hình tai nghe cũng như một vài tính năng nổi bật.
Mặt sau ta có thêm một vài thông tin như microphone đàm thoại hay phần pad dày đặn đem tới sự thoải mái.
Tai nghe được đặt trong một lớp giấy các-ton dày dặn, nói chung không có gì cao cấp nhưng cũng đủ để giữ tai nghe an toàn trong quá trình vận chuyển.
Bên trong ta không có phụ kiện gì thêm, chỉ có giấy bảo hành của Sony Việt nam cũng như giấy hướng dẫn sử dụng.
Thiết kế
SONY MDR XB550AP là một cặp On-ear nhưng to hơn một chút so với chiếc ZX100 khá nhiều. Tuy vậy phần cup tai nghe vẫn có thể gập vào được nên nhìn chung vẫn khá nhỏ gọn. Một trong những điểm mình thích nhất ở cặp tai này đó là vật liệu mà hãng dùng để làm thân tai. Đây vẫn là nhựa thôi, nhưng được làm nhám, sần sờ rất lạ tay. Hơn nữa làm nhựa như thế này có ưu điểm là không hề bám vân tay và bụi bẩn, lại ít xước hơn so với kiểu làm nhựa bóng.
Làm đệm tai và đệm đầu được làm giả da. Phần đệm đầu khá dầy nên đeo trên tai rất thoải mái, loại da mà hãng dùng không khá mềm và hơi giống nhựa tổng hợp nên hơi nóng so với da thật nhưng không bị dính mồ hôi quá nặng.
Phần dây tai nghe được làm dẹt cũng như có các phần rãnh khá đặc trưng của các tai nghe từ Sony. Trên dây có một phần microphone đàm thoại với một nút giữa có thể dùng để chỉnh bài.
Chất âm
Dòng XB của Sony là một trong những dòng còn giữ chất âm V-shape hoàn toàn dành cho các bass-head trong khi các hãng lớn khác như ATH hay Sennheiser tuy vẫn có chất âm hiện đại nhưng tổng thể đã cân bằng hơn, hướng tới chất âm tạp hơn. MRD XB550AP không phải là ngoại lệ, chất âm của tai nghe thực sự không lẫn vào đâu được, chỉ có thể là dòng eXtra bass.
Phần bass của tai nghe được làm đặc biệt nhiều, kể cả khi thử với các bài nhạc nhẹ. Lần đầu mình nghe XB550AP là với một bài nhạc chậm từ Alison Krauss, nhưng tai nghe vẫn có thể thể hiện được sự dư bass qua những phát trống nhẹ nhất. Thử với bài Barimbass, XB550AP cho âm sub bass nặng, nhiều lượng và rền vang nên rất nổi bật. Phần sub bass này không được làm chắc chắn, kiểm soát quá nhiều nên có lan sang 2 bên tai, dính vào nền một chút tạo không khí. Phần này không hề tắt nhanh mà có kéo đuôi khá dài nên tạo sự rumble rất khỏe. Các bạn thích âm sub bass rền vang thì sẽ rất thích, âm nền trở nên hơi tối cũng vì phần này nhưng cũng không hề gì nếu như đã thích kiểu âm này. Phần mid bass cũng không hề giảm lượng đi một chút nào, lực vẫn rất nhiều nên tạo cảm giác punchy khỏe. Phần bass này tất nhiên sẽ có lấn vào các dải khác nhưng chất âm cân bằng không phải là mục tiêu của Sony khi làm dòng eXtra bass, nó được làm ra để dành cho nhạc Dance, nhạc Pop nhiều bass, dành cho các basshead đích thực.
Có phần bass nặng nề như vậy nên tất nhiên XB550AP cũng phải đầy lùi mid xuống một chút. Nhưng so với các tai V-shape khác thì phần mid này vẫn thuộc dạng khá nổi bật. Mid tập trung nhiều ở phần mid dưới và mid trung chứ không có nhiều high mid. Như vậy tất nhiên tai nghe sẽ rất hiếm khi xảy ra hiện tượng sib, khi phối với các nguồn phát tối thì điều này gần như là không xảy ra. Nhìn chung phần mid này không có nhiều điểm ấn tượng, nhưng cũng vì vậy nên cũng khá dễ nghe và không khó phối nhạc. Với nhạc vocal, phần mid của XB550AP cần phải tiến thêm một chút, nhưng nhìn chung vẫn tạm được với độ chi tiết khá. Nhưng phần mid này nhỉnh hơn khi chơi nhạc Pop. Thử với bài Beat It của Michael Jackson, XB550AP chơi giọng Ông hoàng nhạc Pop theo kiểu nhẹ, dễ nghe, thoải mái hòa hợp với phần nhạc nền đằng sau. Mid có nhiều âm giọng nên chơi nhạc Pop cho cảm giác thanh gọn và tốc độ nhanh hơn so với các tai nghe nhấn vào âm hơi. Phần mid này cũng có bị ảnh hưởng với nguồn phát, nên người dùng có thể phối ghép sao cho phù hợp với gue nhạc của mình.
Phần treble của tai nghe cũng được đẩy cao lên một chút để hợp với chất âm V-shape của tai nghe. Lượng treble khá vừa phải, nhưng cách chơi cũng được đẩy sắc để tạo điểm nhấn. Các âm xì xèo trong Spectre từ Alan Walker giàu năng lượng mặc dù không đạt được các nốt cao nhất. Phần treble này cũng góp phần làm các bài nhạc nhảy như Spectre không bị tối, lại có tốc độ tốt hơn không tạo cảm giác chậm chạp.
Một điểm yếu nhỏ của XB550AP đó là kiểu âm hơi đóng, không được rộng mở. Đây cũng là một điểm yếu chung của các tai nghe đeo dạng On-ear. Phần âm trường không quá rộng rãi này cũng được bù đắp phần nào bằng khả năng sắp xếp âm thanh trong không gian âm thanh khá hợp lí. Phần bass nặng, nhiều, có lấn nhưng không che lấp toàn bộ các dải khác nên với một người nghe tạp thì chất âm này vẫn đủ dùng.