Specifications:
• Drivers: 15.4mm moving coil dynamic speaker
• Frequency Response: 20Hz – 20kHz
• Impedance (1kHz): 32 ohms
• Sensitivity (1kHz): 115 ± 3dB
Đang cập nhật
Marshall Minor không chỉ độc đáo trong thiết kế mà ngay cả trong chất âm, chiếc tai nghe này cũng đã thể hiện được một chất riêng khá đặc biệt.
Một ngoài hình độc đáo, một thương hiệu lạ là những gì mà chiếc Marshall Minor đang sở hữu. Nhưng với một người chơi âm thanh, điều được mong chờ nhất hơn hết vẫn là âm thanh. Liệu với mức giá 2 triệu đồng thì liệu Minor sẽ làm nên ấn tượng gì đặc biệt?
Trước hết, khi nói về tổng quan thì không thể phủ nhận một điều là Marshall Minor tối. Tuy nhiên để chứng minh được cái chất tối dịu này không làm mất đi độ chi tiết, âm trường, âm hình cũng như các yếu tố khác Marshall Minor đã được test trên iPod Touch Gen 4 cùng với album Về quê của nghệ sỹ saxophone Trần Mạnh Tuấn, album Ngày dịu dàng – ca sỹ Hồ Quỳnh Hương, album Hãy mỉm cười do Văn Mai Hương thể hiện.
Album Về quê do nghệ sỹ Trần Mạnh Tuấn đã chứng minh được rằng Marshall Minor sở hữu một âm trường vượt qua cái giá 2 triệu của một chiếc Earbuds. Tiếng saxophone trở nên dịu ngọt, mềm mại, có phần hơi tối. Mặc dù âm tối nhưng cao độ của tiếng kèn vẫn được đẩy lên tới tầm, không hề bí hay tức. Tiếng kèn có chút đục đục, khàn khàn, thể hiện đúng cái hồn của tiếng saxophone – đầy cảm xúc, đầy trăn trở. Với thiết kế có thể cắm “chay” trên các thiết bị cầm tay, không cần đến một chiếc Mini Amp nào cả mà Minor vẫn có thể tái hiện tốt chi tiết bài nhạc ngay cả trên một mẫu máy bình dân như iPod Touch 4. Nếu đặt Marshall Minor cạnh chiếc Yuin K1, có thể mức giá làm bạn e ngại về sự so sánh này, tuy nhiên vẫn phải nói rằng Marshall Minor không hề kém cạnh trong âm trường cũng như độ chi tiết. Không những vậy, Marshall Minor cũng có được thứ mà Yuin PK1 đã “tiêm” vào người nghe đó là cái hồn của bài nhạc. Bản “mẹ yêu con” trong album là một ví dụ về điều này. Từ giai điệu có thể thấy được sự mệt nhọc của người mẹ trong từng tiếng ru, nhưng vẫn dồn nén lại bao nhiêu cảm xúc qua tiếng kèn trầm đục để rồi vỡ ra, bay lên ở những đoạn cao trào.
Hồ Quỳnh Hương là một ca sỹ có một chất giọng mượt mà, khá cao và trong trẻo. Khi được Marshall Minor thổi hồn, mọi thứ dường như càng thêm bay bổng. Một dải mid nịnh tai, mượt mà là điểm mạnh khiến Marshall Minor có được điều này. Cũng giống như cách mà dải mid thể hiện ở những bản kèn nói trên, giọng nữ được Minor tái hiện một cách đầy cảm xúc. High mid là điểm nhấn xuất sắc của chiếc tai nghe này. Một dải High mid lên cao vút, vẫn giữ được sự mượt mà, không hề xuất hiện sạn hay sibilance, ngay cả khi test với giọng của ca sỹ Yaositing. Dải mid đầy đặn, cao vút và trong trẻo, cộng thêm một âm trường thoáng càng giúp giọng cao của ca sỹ đẩy lên mạnh mẽ, thanh thoát hơn bao giờ hết.
Nếu như âm trường và dải mid là thế mạnh thì dải bass và treble lại là 2 yếu tố khiến chúng ta phải dừng lại một chút để có đôi chút khiển trách dành cho Marshall. Dải bass là dải âm khiến chúng ta có cảm giác thất vọng nhất. Album Hãy mỉm cười do ca sỹ trẻ Văn Mai Hương thể hiện là một album sôi động, dĩ nhiên là tràn đầy âm bass. Tuy nhiên dải bass quá gọn, lại phần nào đặc quánh chứ không đc mềm mại đã khiến bài nhạc trở nên khô khan, mất đi phần nào sức sống. Một phần của nhược điểm này đến từ thiết kế khá dị của chính chiếc tai nghe. Phần shell khá to và không được thiết kế để đặt sâu vào trong như những chiếc Earbuds thông thường, housing dễ bị hở ra và thất thoát một lượng âm thanh nếu như tai người nghe thuộc size nhỏ.
Nói về dải treble, Marshall Minor đã hết sức cố gắng thể hiện, tuy không đến nỗi tệ như dải bass nhưng cũng chưa thực sự xuất sắc. Treble thiếu về lượng, thiếu về cao độ cũng như độ chi tiết. Tuy nhiên chê là một chuyện, còn thay đổi dải treble liệu có hiệu quả được hay không lại là chuyện khác. Ở một tổng quan tối dịu như Marshall Minor, nếu đẩy dải treble lên cao, tăng về lượng, kết hợp với dải bass khô cằn thì tổng thể chất âm của chiếc tai nghe này có lẽ sẽ trở nên rất kỳ cục và khó nghe. Thêm vào một chút lý do là ở cái giá 2 triệu thì chúng ta không thể đòi hỏi thêm quá nhiều.
Nhìn lại một chút, chúng ta có một Marshall Minor với âm trường, âm hình và độ chi tiết tuyệt vời, thêm vào đó nữa là dải mid chuyên trị những bản vocal, bất chất hết những chất giọng cao, mỏng và dễ sib như Yaositing. Treble của Marshall Minor ở dạng vừa đủ, hơi hụt nhẹ nhưng vẫn ổn, và nếu như bạn là một người nghe không quá quan tâm về dải trầm thì Marshall Minor thực sự là “best choice” cho những bản vocal hay những bản ballad nhẹ nhàng.