Impedance:20 ohm
Sensitivity :115dB SPL/V @1kHz
Frequency response:10-40kHz
Weight:22 g
MAX input power:10mW
Đang cập nhật
Giữa năm nay, AKG đã tung ra cặp tai nghe mới N40 phát huy ưu điểm của sản phẩm cao cấp K3003 đồng thời thêm vào những thay đổi để bắt kịp với thị hiếu của khách hàng.
Thiết kế
K3003 là một trong những cặp tai nghe khơi mào cuộc đua thiết kế Hybrid, nhưng thiết kế của chúng chưa thực sự hoàn chỉnh. Bởi vì cấu trúc đeo dạng cord-down đã lỗi thời, phần vỏ trơn dễ tuột và sau cùng là bộ dây chưa xứng với giá trị sản phẩm. Với N40, AKG đã lắng nghe thị trường và tung ra một bản thiết kế hoàn thiện hơn nhiều.
N40 có cấu trúc đeo vòng qua tai (over-the-ear), nhằm tăng sự thoải mái và trên hết là loại bỏ tiếng microphonics khó chịu do 2 dây đập vào nhau. Thân tai nghe được làm bằng nhựa mềm, với mặt ngoài phủ bóng và in lô-gô của hãng. Ống âm được làm lớn và có một đầu vặn để thay filter. Giống K3003, N40 có thể cung cấp 3 kiểu chất âm khác nhau qua việc thay đổi filter. Trên cấu trúc xuất xưởng hãng đã lắp sẵn filter Reference (tham chiếu), người dùng có thể chọn thêm trầm (Bass boost) hoặc thêm âm cao (High boost).
Phần dây của tai nghe đã có thể rút rời, sử dụng đầu kết nối MMCX đang trở nên thông dụng. Hãng cung cấp 2 bộ dây khác nhau, gồm một dây thường, một dây có điều khiển nhạc và microphone cho điện thoại. Cụm điều khiển này có một công tắc thông minh để dùng với thiết bị Android hoặc iOS, tránh hiện tượng không tương thích dẫn tới mất tín hiệu. Dây được bọc dù một nửa dưới để tránh gãy gập, phần trên làm bằng cao su.
Dải trầm
Dòng tai nghe truyền thống trùm đầu (Kxxx) của AKG thường bị người dùng phàn nàn về dải trầm hơi yếu, khó phối ghép để đạt chất lượng tốt nhất. Nhưng gần đây AKG đã thay đổi, bằng chứng là N40 tái tạo dải trầm rất tốt. Những tiếng trầm được chơi bởi loa Dynamic nên những nhát trống hay bass dây được thể hiện đúng chất của loại màng này. Khi lắp filter High boost, N40 vẫn không thiếu lượng trầm, tuy không thể nói là nhiều nhưng vẫn đủ nghe. Với bài La chanson d'Arriety của Cécile Corbel, tiếng trống nền được chơi gọn với tốc độ khá nhanh. Với filter Reference, tiếng bass được chơi ở mức hợp lý nhất, có thêm sức mạnh và độ rõ nét, nhưng lượng trống không quá nhiều và rất sạch. Tiếng contrabass trong Ain't no sunshine (bản thu của Chesky Records) thể hiện khá tốt sức nặng, những tiếng bật dây, bộ trống được tập trung tại một chỗ và đủ gằn để tạo được điểm nhấn.
N40 với filter Reference vẫn có một chất trầm rất "AKG", không lan nhiều sang 2 bên tai, không nồng và ấm nhưng trung thực, tự nhiên đồng thời giữ được chi tiết. Với filter Bass Boost, phần siêu trầm sẽ sâu và nhiều lượng hơn. Khi nghe những bản nhạc nhẹ nhàng thì lượng trầm sẽ hơi dư và lấn vào giọng ca sĩ. Âm trống nồng hơn nên trong một số ca khúc cần độ thực cao sẽ thiếu một chút chi tiết. Do vậy, filter Bass boost chỉ thích hợp với loại nhạc cần thể hiện nhiều tiếng trầm như Dance, EDM.
Dải trung
Cách thể hiện trung âm rõ ràng, mượt và thoải mái là thế mạnh của những cặp tai nghe AKG. Với filter Bass boost, tiếng trầm sâu được làm nặng thêm nên phần low-mid cũng ấm, dày dặn và phù hợp hơn với các giọng nam. N40 chơi quãng trung âm khá nhẹ, nhiều âm hơi nhưng cũng chưa tới mức gọi là airy.
Với filter Reference, trung âm của N40 sẽ trở nên cân bằng nhất, không thiên về dải trầm cũng như dải cao. Chất âm này giống với cặp AKG K612 pro mặc dù có hơi tiến hơn. Một trong những ca khúc mà N40 thể hiện rất tốt đó là Spanish Harlem của Rebecca Pidgeon. Tất nhiên, đây là một bản thu kiểu Binaural Recording nên rất dễ hay với bất cứ tai nghe nào, nhưng N40 trình diễn nhẹ nhàng, tự nhiên với âm hơi khá rõ giúp giọng nữ ca sĩ rất dễ nghe. Khi dùng filter High boost, trung âm được giữ nguyên như Reference, nhưng phần high-mid được đẩy cao lên, ít bị hiện tượng roll-off hơn. Cũng vì vậy, ở bản thu giọng nữ cao, với nhiều đoạn lên giọng như Fields of Gold của Emi Fujita, N40 có thêm một chút sibalance. Điểm sibalance này không nhiều, nó chỉ tạo điểm nhấn cho những ai thích nghe cao mà thôi.
Dải cao
Với N40 AKG cũng tập trung tái tạo dải cao một cách tự nhiên. Khi lắp filter Bass boost hay Reference, tiếng treble không bị biến đổi nhiều và lượng cũng vừa đủ. Cách chơi các âm Hi-hat, Crash của N40 rất dễ nghe với độ ngọt và không bị sibalance. Tuy vậy, nếu lắp filter High boost, tiếng treble lại tăng đáng kể về lượng, sáng lên, lâu tan và lạnh hơn một chút. Hiện tượng sibalance cũng xuất hiện ở dạng nhẹ, nhưng không quá liên tục và nghiêm trọng tới mức khó nghe.
Âm trường
AKG N40 có một chất âm khá nhẹ, hơi loãng và tập trung ở giữa đầu nên không tạo được cảm giác âm trường sâu rộng. Đây cũng là nhận định chung cho các tai nghe của hãng âm thanh đến từ nước Áo. Chất âm không nổi bật, các dải tần và nhạc cụ không tràn ngập trên sân khấu. Nhưng khi nghe lâu và chọn đúng loại nhạc thì người ta sẽ nhận ra âm trường của N40 cũng không hẹp. Nền âm ít nhiễu, không ngả về tối và cũng không quá sáng nên các nhạc cụ có thể được đẩy ra khá xa tai.
N40 có âm trường khá lan tỏa nhưng vẫn thiếu một chút ở chiều sâu, mặc dù được phối với 2 chiếc máy nghe nhạc thể hiện khá tốt phần này là AR M20 và AK100. Tuy chất âm của N40 không "phẳng như tờ giấy", nhưng khá giống sân khấu âm thanh của một số tai nghe in-ear hiệu Sony trước đây. Cụ thể là chúng không định vị được tiếng trống hoặc guitar cách trước mặt và sau lưng bao xa. Đây không hẳn là một nhược điểm lớn, nhưng cũng đủ để N40 mất điểm về âm trường so với các tai nghe cùng tầm giá.
Kết luận
Nhìn chung, N40 là một cặp tai nghe có chất âm thú vị vì có thể biến đổi từng thành phần. Nhưng với đa số mọi người, sử dụng filter Reference vẫn là giải pháp an toàn nhất. Cũng cần nói thêm rằng K3003 là một trong những cặp tai nghe Hybrid nổi bật nhất từ trước tới nay của AKG nên việc thay thế chúng hoàn toàn là gần như không thể. Dù sao, N40 cũng đã kế thừa hầu hết điểm mạnh của model tiền nhiệm, đồng thời được nâng cấp để bắt kịp xu thế. Nhìn chung, với chất âm nhẹ nhàng thoải mái và dải trầm đủ nặng khi cần, N40 là một cặp tai nghe đáng giá dành cho fans của AKG.