• Frequency Response:20hz-40000hz
  • Impedance:23Ω@1khz
  • Sensitivity:105db@1khz
  • Built-in low frequency dynamic drive unit
  • 1 Dynamic 4 Balanced Armature × Both Side

Đang cập nhật

Trong năm 2020, Moondrop Blessing 2  đã và đang tạo cơn sóng lớn trong thị trường âm thanh; là một cú hích bất ngờ dành cho các diễn đàn tai nghe ở khắp mọi nơi nhờ chất lượng mà sản phẩm mang lại, sau đó là sự hợp tác nổi tiếng giữa người đánh giá tai nghe nổi tiếng – Crinacle và hãng để tạo nên phương án lựa chọn thứ hai: Blesing 2:Dusk. Nhưng những thành công mỹ mãn này có thể không tồn tại nếu như không có sự góp mặt của người tiền nhiệm – Blessing 1. Được ra mắt vào đầu năm 2019, mẫu tai nghe đã giúp Moondrop đặt nền móng cho con đường phát triển của các mẫu Blessing đời sau và tạo sự ảnh hưởng của mình trong cộng đồng âm thanh.

 

Thông số kĩ thuật

  • Cấu hình driver: 1DD + 4BA
  • Trở kháng 23Ω@1kHz
  • Độ nhạy: 105dB@1kHz
  • Dải tần phản hồi: 20Hz – 40kHz
  • Loại chân cắm: 2-pin 0,78mm

 

Các phụ kiện đi kèm bao gồm:

  • 1 hộp cứng đựng tai nghe / 1 bao đựng tai nghe có nút gài
  • 1 kẹp áo
  • 1 phiếu liên lạc (bằng tiếng Trung)
  • 1 sách hướng dẫn sử dụng (bằng tiếng Trung)
  • 1 dây 2-pin 0,78mm sang chân cắm 3,5mm
  • Rất nhiều loại nút tai nghe đầy đủ kích cỡ, độ rộng ống tai
  • 1 cặp tai nghe (chính)
  • 1 tổ chim mini

 

Thiết kế, hoàn thiện và mức độ cách âm

Thiết kế của Blessing 1 không quá nổi trội, nhưng vẫn thu hút được ánh mắt của người dùng qua các đặc điểm của sản phẩm. Chi tiết trên mặt tai nghe được trang trí tối giản nhưng tinh tế; cả thân tai nghe được tạo từ chất liệu resin bóng, liền mạch, không tạo khoảng hở cho sản phẩm; thiết kế công thái học giúp người dùng có thể đeo một cách chắc chắn là những yếu tố dựng nên phong cách của Blessing 1. Tuy vậy, so với mẫu tai nghe kế nhiệm, ngoại hình của B1* tương đối nhỏ, vì thế dễ đeo hơn so với thân tai to của B2*, nhưng cả hai đều có ống tai nghe dày, có khả năng nhiều người dùng không có được trải nghiệm đeo thoải mái hoặc thực sự đeo không vừa với tai. Điều này có thể khắc phục bằng cặp nút tai nghe Spring Tips đến từ hãng - chất liệu mỏng, ống tai rộng, cải thiện trải nghiệm đeo rất nhiều so với bộ nút tai đi kèm trong hộp và đồng thời thay đổi chất âm của tai nghe.

*Blessing 1, Blessing 2 lần lượt viết tắt là B1, B2 nhằm mục đích thu gọn bài đánh giá.

 

Nhờ thân tai nghe to, thiết kế liền mạch (trừ lỗ thông khí nhỏ cho driver dynamic), Moondrop Blessing 1 kháng được một lượng tiếng ồn tương đối cao, phù hợp để sử dụng trong đa số các điều kiện môi trường như trong nhà, ngoài trời…

 

Chất âm

Bài viết đánh giá chất âm sản phẩm này được thực hiện dựa trên

  • Loại nút tai: Moondrop Spring Tips cỡ M.
  • Dây: dây gốc của nhà sản xuất, dây của Moondrop SSR, TRN T2.
  • DAC/ AMP: JCally JM06, dây chuyển từ cổng type-C sang cổng 3.5mm của Apple.
  • Nguồn: Hiby R3 Pro Saber, Samsung Note 10+; các loại tệp âm thanh định dạng MP3, FLAC, WAV, DSF (DSD64, DSD128)…

Với độ nhạy 105dB±1dB@1kHz và độ trở kháng 23Ω@1kHz, Moondrop Blessing 1 phối ghép được với hầu hết các thiết bị có nguồn ra âm thanh.

 

Dải phổ tần tổng của Moondrop Blessing 1 (đã được chuẩn hóa tại 60dB). Nguồn: crinacle.com

Chất âm tổng thể của Moondrop Blessing 1 trung tính thiên sáng/ V-shape nhẹ – dải âm trung cao và âm bổng có nhiều âm lượng hơn so với dải âm trầm nhưng dải âm trầm vẫn được nhấn mạnh.

 

Dải âm trầm:

B1 có chất âm được tùy chỉnh với tính cách đặc trưng của Moondrop: nhẹ nhàng, hợp với nhiều thể loại nhạc; không nổi bật so với hai dải còn lại; không thiên hướng kĩ thuật như việc truy xuất chi tiết. Lượng bass được thể hiện vừa đủ, không quá căng thẳng nhưng có thể không làm thỏa mãn đối với những đối tượng đang mong muốn cho mình một chiếc tai nghe thiên bass. Dải tần số được kéo xuống sâu, có lực, không lấn sang dải mid nhưng vẫn có được độ sâu của nốt trầm nhờ driver dynamic, tiêu biểu nhất ở bản “Mania” / “Hypermania (LIVE)” của Madeon. Tuy vậy, tốc độ phản hồi chất âm của sản phẩm vẫn chưa thể giúp bass chắc chắn, gọn gàng, đôi lúc làm mờ chi tiết trong một số bản nhạc có nhiều thông tin âm thanh ở dải bass như “長く短い祭”của Sheena Ringo.

 

Dải âm trung:

Với sự góp mặt của hai driver BA mỗi bên giúp B1 tái tạo tổng thể dải âm trung chi tiết, có một phần nhấn mạnh âm lượng ở các nhạc cụ thiên mid cao như violin, trumpet hoặc các giọng ca nữ. Các nhạc cụ như piano, guitar, trống lẫy… hoặc giọng trầm của các ca sĩ nam có xu hướng bị dát mỏng, và không đầy đặn, một phần do dải mid cao nổi bật hơn và do dải mid thấp co xu hướng bị thiếu lực. Truy xuất chi tiết âm thanh trên các bản nhạc được thực hiện tương đối tốt: cách lấy hơi của ca sĩ trong khi hát, các đoạn ad-lib đi cùng với giọng ca chính trong bài như “No Fear No More” của Madeon được thể hiện rõ ràng, tách bạch. Tuy vậy, dải mid cao được nhấn mạnh nổi bật hơn so với các dải còn lại đều có một nhược điểm chung về việc trải nghiệm chất âm của sản phẩm trong khoảng thời gian dài; ở một số bản nhạc không được thu âm tốt sẽ cảm giác gây chói tai nhẹ nhưng nhìn chung, Moondrop Blessing 1 sẽ thể hiện hết năng lực của mình qua các bản nhạc không lời hoặc có giọng ca nữ; thích hợp để nghe các thể loại nhạc như J-pop, nhạc acoustic, jazz, cổ điển…

 

Dải âm bổng:

Moondrop đã sử dụng thêm hai driver BA giúp B1 đảm nhiệm dải âm bổng và kéo dải tần số lên cao hơn nhằm thể hiện đầy đủ chi tiết, thoáng đãng, và Moondrop đã thực hiện được điều ấy… ở một góc độ nhất định. Các nhạc cụ thiên âm bổng như chũm chọe, trống lắc, trống tam giác và các loại bộ gõ khác được thể hiện sáng sủa, lấp lánh nhưng không quá kĩ thuật, khô khan. Chi tiết nền trong bản nhạc đều được tái tạo tương đối rõ ràng. Tuy vậy, dải mid cao cùng với dải treble nâng lên âm lượng của các phụ âm ma sát trong giọng hát, mặc dù không thể hiện thường xuyên nhưng đây là điểm cần chú ý khi nghe các bản nhạc không được thu âm tốt. Giống với các mẫu tai nghe khác của Moondrop, việc truy xuất chi tiết âm thanh trong dải này không thực sự ấn tượng; dải tần số không được mở rộng hơn nhằm tạo chất âm thêm thoáng đãng, nhưng xét về khía cạnh của một tai nghe nhét tai, B1 nằm trong phân khúc này đã thực hiện tốt những gì mình có và thực hiện nó theo phong cách thuần Moondrop, giúp các đối tượng người dùng mới tham gia vào cộng đồng âm thanh hiểu được chất lượng của một mẫu tai nghe với mức giá dưới 10 triệu đồng.

 

Âm trường, âm hình, âm sắc:

Tương tự như đa số các mẫu tai nghe nhét tai khác, việc tái tạo âm trường theo chiều sâu là điều khó có thể thực hiện được do cấu trúc và nguyên lý hoạt động của chúng, và B1 không phải là trường hợp ngoại lệ. Bù lại, nhờ sự đóng góp của dải mid cao và dải treble, âm trường theo chiều ngang của B1 được thể hiện tương đối thoáng đãng, rộng rãi. Đồng thời, nhạc cụ trong bản nhạc được tách bạch rõ ràng trên da số các bản nhạc, thể hiện chính xác vị trí của chúng. Tuy nhiên, là mẫu tai nghe hỗ trợ hai loại driver khác nhau, bao gồm 1 driver dynamic và 4 driver BA, nhược điểm về sự thiếu tính liền mạch là điều không thể tránh khỏi. Dải bass và hai dải còn lại bị rời rạc, không mạch lạc so với các mẫu tai chỉ hỗ trợ 1 driver dynamic, không tạo sự trung thực của bài hát.

Phần so sánh

Với Moondrop Blessing 2:

Mức giá niêm yết giữa B1 và B2 có sự chênh lệch khá nhiều, nhưng về cấu hình driver của cả hai sản phẩm này không có sự thay đổi. Hai điểm khác biệt lớn nhất giữa hai mẫu tai nghe này là về thiết kế - hoàn thiện và chất âm: B1 được thiết kế theo hướng công thái học đơn giản hơn so với B2, vì thế cách đeo của B1 sẽ phù hợp với tai của đa số đối tượng người dùng. Cả B1 và B2 đều được tùy chỉnh chất âm thiên sáng, nhưng cách thực hiện của hai sản phẩm có những điểm khác nhau đặc biệt đối với dải bass và dải mid cao: lượng bass trên B2 được giảm đi một ít so với B1 nhưng vẫn có những đặc điểm về chất lượng của B1; dải mid cao được đẩy xuống thấp nhằm giúp người dùng có thể trải nghiệm chất âm của B2 trong khoảng thời gian lâu dài, không gây chói tai đối với một số đối tượng.

 

Tổng kết

Ưu điểm

Nhược điểm

Thiết kế công thái học; hoàn thiện tốt, liền mạch.

Ống tai to, không vừa tai đối với nhiều đối tượng người dùng.

Hộp sản phẩm được hoàn thiện khá độc đáo.

Phụ kiện đi kèm sơ sài, không có tính nhất quán.

Tổng thể chất âm khá cân bằng; dải âm trầm không lấn vào dải mid, sạch sẽ, thoáng đãng.

Dải âm trầm không dành cho đối tượng yêu lượng bass nhiều.

Truy xuất chi tiết âm thanh âm lượng bé tương đối tốt.

Âm sắc không liền mạch do các loại driver.

Thích hợp để nghe các loại nhạc không lời hoặc có giọng ca nữ; các thể loại nhạc như J-pop, nhạc Acoustic, cổ điển, jazz…

Tính kĩ thuật không quá ấn tượng trong tầm giá dưới 10 triệu đồng.